แบตเตอรี่แห้ง ชาร์จได้ไหม เติมน้ำกลั่นได้หรือเปล่า
  1. News
MichaelJohnson11 February 2024

แบตเตอรี่แห้ง ชาร์จได้ไหม เติมน้ำกลั่นได้หรือเปล่า

แบตเตอรี่แห้ง (Sealed Maintenance Free Car Battery – SMF) เป็นแบตเตอรี่รถยนต์ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น เนื่องจากทางโรงงานที่ผลิตมีการเติมกรดและชาร์จไฟตามมาตรฐานมาให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราสามารถนำไปใช้งานได้ทันที กรณีมีการเก็บแบตเตอรี่แห้งไว้นานกว่า 6 เดือนขึ้นไป มีโอกาสที่แบตเตอรี่จะอ่อนลง ดังนั้น ควรเช็กไฟก่อนนำไปใช้งาน แบตเตอรี่แห้งสามารถชาร์จไฟได้ หากแบตหมดจนสตาร์ตรถไม่ติด ทั้งนี้ ควรเช็กว่าแบตเตอรี่ใช้งานมากี่ปีแล้ว เพราะถ้าเสื่อมสภาพ การชาร์จแบตไปก็ไม่สามารถใช้งานได้ในระยะยาว แนะนำให้เปลี่ยนแบตใหม่จะดีกว่า แบตเตอรี่แห้งไม่มีช่องเติมน้ำกลั่น เนื่องจากตัวแบตเตอรี่มีการปิดผนึกอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันน้ำกรดรั่วซึมออกมา ส่งผลให้ปลอดภัยต่อผู้ใช้และเครื่องยนต์มากกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ ข้อดีของแบตเตอรี่แห้ง ง่ายต่อการดูแลรักษา เพราะไม่ต้องคอยตรวจเช็กบ่อย ๆ ลดโอกาสที่น้ำกรดภายในแบตเตอรี่จะรั่วไหลออกมา ซึ่งเสี่ยงทำลายเครื่องยนต์ อายุการใช้งานนานกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำและแบตเตอรี่กึ่งแห้ง ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 1.5 – 2.5 ปี หรือระยะทางในการขับขี่ประมาณ 50,000 – 70,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและการใช้งาน ถ้าได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องอาจอยู่ได้นานถึง 5 – 10 ปีเลยทีเดียว ข้อเสียของแบตเตอรี่แห้ง ราคาสูงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำและแบตเตอรี่กึ่งแห้ง รูระบายอากาศของแบตเตอรี่แห้งค่อนข้างเล็ก อาจเสี่ยงอุดตันจนเกิดแรงดันภายในแบตเตอรี่ได้ สรุปได้ว่า […]

แบตเตอรี่แห้ง (Sealed Maintenance Free Car Battery – SMF) เป็นแบตเตอรี่รถยนต์ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น เนื่องจากทางโรงงานที่ผลิตมีการเติมกรดและชาร์จไฟตามมาตรฐานมาให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราสามารถนำไปใช้งานได้ทันที กรณีมีการเก็บแบตเตอรี่แห้งไว้นานกว่า 6 เดือนขึ้นไป มีโอกาสที่แบตเตอรี่จะอ่อนลง ดังนั้น ควรเช็กไฟก่อนนำไปใช้งาน

แบตเตอรี่แห้งสามารถชาร์จไฟได้ หากแบตหมดจนสตาร์ตรถไม่ติด ทั้งนี้ ควรเช็กว่าแบตเตอรี่ใช้งานมากี่ปีแล้ว เพราะถ้าเสื่อมสภาพ การชาร์จแบตไปก็ไม่สามารถใช้งานได้ในระยะยาว แนะนำให้เปลี่ยนแบตใหม่จะดีกว่า

แบตเตอรี่แห้งไม่มีช่องเติมน้ำกลั่น เนื่องจากตัวแบตเตอรี่มีการปิดผนึกอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันน้ำกรดรั่วซึมออกมา ส่งผลให้ปลอดภัยต่อผู้ใช้และเครื่องยนต์มากกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ

ข้อดีของแบตเตอรี่แห้ง

  • ง่ายต่อการดูแลรักษา เพราะไม่ต้องคอยตรวจเช็กบ่อย ๆ
  • ลดโอกาสที่น้ำกรดภายในแบตเตอรี่จะรั่วไหลออกมา ซึ่งเสี่ยงทำลายเครื่องยนต์
  • อายุการใช้งานนานกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำและแบตเตอรี่กึ่งแห้ง ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 1.5 – 2.5 ปี หรือระยะทางในการขับขี่ประมาณ 50,000 – 70,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและการใช้งาน ถ้าได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องอาจอยู่ได้นานถึง 5 – 10 ปีเลยทีเดียว

ข้อเสียของแบตเตอรี่แห้ง

  • ราคาสูงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำและแบตเตอรี่กึ่งแห้ง
  • รูระบายอากาศของแบตเตอรี่แห้งค่อนข้างเล็ก อาจเสี่ยงอุดตันจนเกิดแรงดันภายในแบตเตอรี่ได้

สรุปได้ว่า แบตเตอรี่แห้งสามารถชาร์จไฟได้ แต่ไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้ เนื่องจากตัวแบตเตอรี่มีการปิดผนึกอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันน้ำกรดรั่วซึมออกมา ส่งผลให้ปลอดภัยต่อผู้ใช้และเครื่องยนต์มากกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ

0 View | 0 Comment
Sugget for You