สถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (egat) 2567
  1. EV
SamuelJones14 March 2024

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (egat) 2567

แผนก่อสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ตั้งเป้าจะมีสถานีชาร์จรถไฟฟ้าทั้งสิ้น 500 สถานี ภายในปี พ.ศ. 2567 โดยแบ่งเป็นสถานีชาร์จแบบปกติ 250 สถานี และสถานีชาร์จแบบเร็ว 250 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยสถานีชาร์จจะเป็นแบบติดตั้งที่สถานีบริการน้ำมัน ปั๊ม ปตท. และสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เป็นต้น สถานีชาร์จรถไฟฟ้าของ EGAT มีหลากหลายประเภท ทั้งแบบ AC และ DC โดยมีกำลังไฟตั้งแต่ 7-200 กิโลวัตต์ เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท โดยผู้ใช้บริการสามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน MEA EV หรือบัตรสมาชิก EGAT ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว นอกจากนี้ EGAT ยังมีแผนที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาสถานีชาร์จ จองล่วงหน้า และชำระเงินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นในอนาคตอีกด้วยสถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (egat) 2567 บทสรุป การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) มีแผนที่จะขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากในปี […]

แผนก่อสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ตั้งเป้าจะมีสถานีชาร์จรถไฟฟ้าทั้งสิ้น 500 สถานี ภายในปี พ.ศ. 2567 โดยแบ่งเป็นสถานีชาร์จแบบปกติ 250 สถานี และสถานีชาร์จแบบเร็ว 250 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยสถานีชาร์จจะเป็นแบบติดตั้งที่สถานีบริการน้ำมัน ปั๊ม ปตท. และสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เป็นต้น

สถานีชาร์จรถไฟฟ้าของ EGAT มีหลากหลายประเภท ทั้งแบบ AC และ DC โดยมีกำลังไฟตั้งแต่ 7-200 กิโลวัตต์ เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท โดยผู้ใช้บริการสามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน MEA EV หรือบัตรสมาชิก EGAT ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว นอกจากนี้ EGAT ยังมีแผนที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาสถานีชาร์จ จองล่วงหน้า และชำระเงินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นในอนาคตอีกด้วยสถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (egat) 2567

บทสรุป

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) มีแผนที่จะขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากในปี 2567 โดยมีเป้าหมายที่จะมีสถานีชาร์จมากถึง 2,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมากกว่าจำนวนสถานีปัจจุบัน 10 เท่า แผนนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และเพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

บทนำ

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นปีละมากกว่า 100% รถยนต์ไฟฟ้ามีข้อดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันหลายประการ รวมถึงต้นทุนการเป็นเจ้าของที่ต่ำกว่า การปล่อยมลพิษที่น้อยกว่า และสมรรถนะที่ดีกว่า อย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีสถานีชาร์จไม่เพียงพอและการกระจายตัวที่ไม่ทั่วถึง

สถานีชาร์จประเภทต่างๆ

มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ที่ให้บริการโดย EGAT ประเภทของสถานีชาร์จที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับความต้องการในการชาร์จและชนิดของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งาน

  • สถานีชาร์จเร็ว สถานีชาร์จเหล่านี้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถชาร์จได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 30 นาที สถานีชาร์จเร็วเหมาะสำหรับการเดินทางไกลหรือเมื่อต้องการชาร์จอย่างเร่งด่วน
  • สถานีชาร์จปกติ สถานีชาร์จเหล่านี้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในอัตราที่ช้ากว่าสถานีชาร์จเร็ว โดยใช้เวลา 4-8 ชั่วโมงในการชาร์จเต็ม สถานีชาร์จปกติเหมาะสำหรับการชาร์จค้างคืนหรือเมื่อมีเวลาเหลือเฟือ
  • สถานีชาร์จแบบไร้สาย สถานีชาร์จเหล่านี้ช่วยให้สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล สถานีชาร์จแบบไร้สายยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและยังไม่แพร่หลาย แต่คาดว่าจะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต

การกระจายของสถานีชาร์จ

ด้วยเป้าหมายที่จะมีสถานีชาร์จมากถึง 2,000 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2567 EGAT วางแผนที่จะขยายเครือข่ายสถานีชาร์จอย่างมาก สถานีชาร์จใหม่จะตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น เช่น ปั๊มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า และที่จอดรถสาธารณะ นอกจากจะเพิ่มจำนวนแล้ว EGAT ยังวางแผนที่จะปรับปรุงเครือข่ายให้มีสถานีชาร์จที่รวดเร็วและเชื่อถือได้มากขึ้น

มาตรฐานและการเข้ากันได้

EGAT กำลังดำเนินการตามมาตรฐานสากลสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้มั่นใจในความเข้ากันได้ของสถานีชาร์จ EGAT กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่น สถานีชาร์จ EGAT รองรับปลั๊กและมาตรฐานการชาร์จหลากหลายประเภท รวมถึง CCS Combo 2, CHAdeMO และ Type 2

ค่าใช้จ่ายในการชาร์จ

ค่าใช้จ่ายในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สถานีชาร์จของ EGAT จะแตกต่างกันไปตามประเภทของสถานีชาร์จและอัตราค่าไฟฟ้าในท้องถิ่น โดยทั่วไปแล้ว ค่าใช้จ่ายในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะต่ำกว่าค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน และค่าใช้จ่ายในการชาร์จจะยิ่งต่ำลงเมื่อใช้สถานีชาร์จปกติหรือที่บ้าน

ข้อสรุป

แผนการของ EGAT ในการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากในปี 2567 เป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย การขยายเครือข่ายจะช่วยลดอุปสรรคในการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลาย ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวเลือกที่สะดวกและคุ้มค่ามากขึ้นสำหรับชาวไทย

แท็กคำหลัก

  • สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
  • EGAT
  • รถยนต์ไฟฟ้า
  • สถานีชาร์จเร็ว
  • สถานีชาร์จปกติ
0 View | 0 Comment